Cây xáo tam phân được nhiều người biết đến vào đầu năm 2011 với cơn sốt chữa được bệnh ung thư gan giai đoạn cuối từ một bệnh nhân ở Khánh Hòa. Chính vì công dụng vi diệu như vậy mà nhiều người tìm mua cây xáo tam phân về sử dụng. Từ đó loài cây này dần trở nên cạn kiệt. Nhiều người lợi dụng điều này đã sử dụng xáo tam phân giả để chuộc lợi. Vậy làm sao để biết cách phân biệt cây xáo tam phân thật và giả, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Cây Xáo Tam Phân Là Gì?

Cây xáo tam phân tên khoa học là Paramignya Trimera. Đây là một loại cây thuộc họ Cam. Trong dân gian người ta hay gọi là cây thuốc mọi, cây thần xạ hay cây thần dược.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học thì cây có công dụng ức chế và phòng ngừa 5 dòng ung thư. Bao gồm gan, đại tràng, vú, cổ tử cung và buồng trứng.

Ngoài những công dụng trên, cây xáo tam phân còn kiểm soát một số loại bệnh khác. Đặc biệt có khả năng điều trị tốt các bệnh về gan, giúp tăng cường chức năng gan, thanh nhiệt và giải độc cơ thể.

xáo tam phân Bá Ninh, Ninh Hòa, Khánh Hòa

Đặc Điểm Của Cây Xáo Tam Phân Thật

Sau đây là một số đặc điểm của loài cây xáo tam phân:

Đây là một loài cây thân gỗ thường mọc ở vùng núi thấp. Thân cây xáo tam phân có chiều cao trung bình khoảng 5m. Đường kính cây khoảng từ 8 đến 12cm. Thân cây có màu nâu vàng, nhiều gai nhọn ở xung quanh thân cây.

Lá cây xáo là kiểu là đơn, hình thon dài, phần mép lá cong xuống bên dưới. Mặt trên của lá thường có màu xanh đậm, mặt dưới của lá có màu xanh nhạt.

Rễ cây có màu đậm hơn rễ cây. Trong tất cả các bộ phận của cây xáo tam phân thì rễ cây chính là bộ phận chứa nhiều tinh dầu nhất nên được sử dụng làm thuốc nhiều hơn.

Xáo tam phân có mùi thơm nhẹ đặc trưng. Khi đốt lên sẽ thoang thoảng mùi giống hoa sữa. Nếu bạn nếm thử một ít rễ thì sẽ cảm nhận được vị đắng nhẹ và thơm mùi sâm.

Đặc Điểm Của Cây Xáo Tam Phân Giả

Hiện nay có rất nhiều hàng giả, kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường mà người tiêu dùng rất khó phân biệt. Sau đây là một số đặc điểm của cây xáo tam phân giả:

Vỏ của những loại cây giả mạo thường có màu trắng, dễ bị ẩm mốc và thu hút côn trùng phá hủy.

Mùi của cây xáo tam phân giả thường có mùi chua. hắc, rất nồng. Một số loại thường cực kì đắng, một số khác thì hoàn toàn không có vị đắng. Thông thường thì loại giả không có hậu vị ngọt ở cổ họng khi sử dụng.

Hình dạng của xáo tam phân giả thường rất đa dạng, không giống hoặc giống rất ít so với hình dạng của cây thật.

Sau đây là một số cách để phân biệt cây xáo tam phân thật và giả:

Phân Biệt Thông Qua Hình Dáng

Xáo tam phân thật

Có rễ ngoằn ngoèo, khúc khủy, đặc biệt rễ của nó rất dễ bóc.

xáo tam phân thật nhỏ, dài, rất khó xé, dưới mặt lá có rất nhiều đường gân nổi. Thân của cây thật có nhiều gai nhọn.

Xáo tam phân giả

Thường có bộ rễ lớn, thẳng, nhẵn và không khúc khuỷu như rễ xáo tam phân thật.

Lá giả có màu xanh nhạt, lá to và đầu lá nhọn hơn lá thật. Thân cây không có gai hoặc có rất ít gai nhọn.

Phân Biệt Thông Qua Mùi Vị

Xáo tam phân thật

Một đặc trưng cơ bản nhất của loài xáo tam phân là mùi thơm của tinh dầu. Cả thân và rễ đều có mùi thơm vô cùng dễ chịu, tựa như mùi tinh dầu của vỏ quả cam, quả quýt.

Đặc biệt rễ là bộ phận chứa nhiều tinh dầu nhất của cây nên mùi thơm ở rễ rất đặc trưng. Chỉ cần gửi một đoạn nhỏ ở rễ thì bạn ngay lập tức phân biệt được thật giả.

Rễ cây khi đốt lên sẽ có mùi thơm của sữa. Nếu ngận bạn sẽ có cảm giác the the đầu lưỡi, giống như sâm.

Nước sắc của cây xáo tam phân thật cực kỳ thơm, có vị đắng nhẹ, uống xong hậu vị ngọt. Nước thật nếu để lâu ngày cũng không bị ôi thiu hoặc bị chua.

Xáo tam phân giả

Bản chất của cây giả không chứa tinh dầu nên không có mùi thơm.

Ngược lại nó rất nồng và gắt, kể cả phần rễ.

Khi đốt rễ cây giả sẽ không có mùi thơm của sữa mà là mùi cháy của củi khô.

Thần dược giả khi sắc nước thường có vị đắng gắt hoặc không đắng, hoàn toàn không có hậu vị ngọt.

Khi bạn ngậm thử xáo tam phân giả thì sẽ không có cảm giác the ở đầu lưỡi.

Nước sắc của cây giả rất nhanh chua và bị hôi thiu, không để được quá lâu.

Phân Biệt Thông Qua Màu Sắc

Xáo tam phân thật

Lá thật có màu xanh đậm. Rễ có màu vàng nâu, ruột bên trong màu vàng nhạt. Lớp vỏ bề ngoài của cây thật rất mịn. Khi sắc nước cũng như ngâm rượu, nước thần dược có màu vàng nhạt, trong và rất đẹp mắt.

Xáo tam phân giả

Lá giả có màu xanh nhạt. Rễ thường có màu đậm hoặc màu trắng, ruột bên trong có màu nâu. Xáo tam phân giả khi sắc nước hay ngâm rượu không có màu vàng.

Xáo Tam Phân Bá Ninh

Việc sử dụng xáo tam phân giả đem lại những hệ lụy vô cùng nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng. Vì vậy, các bạn nên cân nhắc lựa chọn những cơ sở cung các sản phẩm xáo tam phân uy tín.

Hy vọng từ bài viết này của Xáo tam phân Bá Ninh sẽ giúp cho các bạn có những kiến thức hữu ích để nhận biết đâu là xáo tam phân thật và giả.

Xáo tam phân xắt lát Bá Ninh

Ngoài ra, nếu các bạn đang có nhu cầu sử dụng và muốn mua các sản phẩm từ cây xáo tam phân nhưng chưa biết đâu là nơi uy tín, chất lượng thì hãy đến với Xáo tam phân Bá Ninh. Công ty TNHH Bá Ninh luôn cam kết:

  • Cam kết sản phẩm đúng 100% như hình.
  • Hàng đảm bảo chất lượng.
  • Nói không với hàng nhái, hàng giả.
  • Chính sách 1 đổi 1 nếu có vấn đề về chất lượng sản phẩm.
  • Giao hàng tận nơi.
  • Tư vấn nhiệt tình.
5/5 - (1 bình chọn)